‘ชุมพล’ ชี้ เหตุตอนนี้แรงกว่าพฤษภาทมิฬ

http://www.thairath.co.th/content/pol/83696

“ชุมพล” วอนรัฐบาล-นปช. หยุดความรุนแรง ชี้สถานการณ์แรงกว่าเหตุพฤษภาทมิฬ ย้ำไม่คิดถอนตัวร่วมรัฐบาล พร้อมให้การสนับสนุนนายกฯทำงานต่อ พระเจ้าเท่านั้นที่รู้ว่ารัฐบาลจะอยู่ได้ถึงปลายปี 53 หรือไม่…

18 พ.ค. นายชุมพล ศิลปอาชา รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า พรรคชาติไทยพัฒนายังสนับสนุนการทำงานของนายกรัฐมนตรี และเสียใจกับเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น ซึ่งไม่น่าจะเกิดขึ้น ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของผู้เสียชีวิต ซึ่ง 66 ชีวิตถือว่าพอแล้ว ขอให้ช่วยกันรักษาชีวิตต่อไป

เมื่อถามว่า นปช.พร้อมเจรจากับรัฐบาล โดยขอให้รัฐบาลยุติการใช้ความรุนแรงก่อน รัฐบาลควรรับเงื่อนไขหรือไม่ นายชุมพล ตอบว่า ทั้งสองฝ่ายต้องช่วยกันรักษาชีวิตคนต่อไป เพราะขณะนี้จะแรงกว่าเหตุการณ์พฤษภาทมิฬแล้ว ต้องยอมรับสภาพว่าขณะนี้อำนาจรัฐได้เปรียบ จึงควรเห็นแก่ชีวิตคนดีกว่า แต่รัฐบาลคงไม่ได้ตั้งใจให้เกิดความรุนแรง ไม่มีใครอยากให้มีการตายมากกว่าไปนี้

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า ต้องการให้รัฐยุติการใช้ความรุนแรงหรือไม่ นายชุมพล ตอบว่า ทั้งสองฝ่าย ถ้าให้รัฐฝ่ายเดียวคงไม่ได้ ตอนนี้จะหาคนที่เข้ามาเป็นกรรมการคงไม่มี บ้านเมืองก็เลยแตกแยกถึงบัดนี้ อยากจะเรียกหาม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช อีกสักครั้ง ก็ไม่รู้อยู่ไหน

นอกจากนี้ นายชุมพล กล่าวว่า ในทางการเมือง พรรคชาติไทยพัฒนายังสนับสนุนนายกฯอยู่ แต่การตัดสินใจทางการเมืองเป็นเรื่องของนายกฯ เมื่อสนับสนุนนายกฯ ก็ต้องยืนอยู่กับนายกฯ

เมื่อถามว่า ความสูญเสียที่เกิดขึ้น คิดว่าประชาชนจะรับได้หรือไม่ เพราะนักการเมืองมาจากประชาชน นายชุมพล ตอบว่า รับได้ เมื่อสถานการณ์เป็นแบบนี้ อำนาจรัฐต้องได้เปรียบกว่า ขณะนี้ประเทศชาติยับเยินมาเกือบ 5 ปี ตั้งแต่การปฏิวัติเมื่อปี 2549 เมื่อถามว่า สถานการณ์ขณะนี้คิดว่ารัฐบาลสามารถบริหารงานได้ต่อใช่ไหม นายชุมพล ตอบว่า ในทางการเมืองเรายังสนับสนุนนายกฯอยู่ ส่วนจะมีการเจรจายุติปัญหาหรือไม่ เป็นเรื่องของนายกฯ

ผู้สื่อข่าว ถามอีกว่า พรรคร่วมรัฐบาลยังยอมรับการตัดสินใจของนายกฯได้อยู่ใช่หรือไม่ นายชุมพล กล่าวว่า ในทางการเมือง เรายังไม่มีปัญหาเท่าไร แต่ในทางปฏิบัติ บางครั้งเรื่องที่ไม่อยากให้เกิด มันก็เกิดขึ้นมา เมื่อถามว่า ยืนยันยังไม่ถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลใช่ไหม นายชุมพล ตอบว่า ยังสนับสนุนนายกฯอยู่

นายชุมพล กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า ขณะนี้ 19 ประเทศทั่วโลก แจ้งเตือนว่าไม่ควรเดินทางมายังประเทศไทย ทำให้ตัวเลขนักท่องเที่ยวลดลงมาก เช่น นักท่องเที่ยวที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิลดลง 50% แต่ปลายปีนี้จะพยายามกระตุ้นให้การท่องเที่ยวดีขึ้น

เมื่อถามว่า มั่นใจว่ารัฐบาลจะอยู่ถึงปลายปีนี้ นายชุมพล ตอบว่า ไม่ใช่ ถ้ามีเวลาก็จะพยายามทำให้เต็มที่ พระเจ้าเท่านั้นที่จะบอกได้ว่าอยู่ได้หรือไม่ได้ เมื่อถามว่า จะรอพระเจ้ามาแก้ปัญหาใช่หรือไม่ นายชุมพล กล่าวว่า ไม่ใช่ การที่รัฐบาลจะอยู่ได้หรือไม่ได้ ไม่มีใครรู้ เพราะไม่ใช่พยากรณ์

ข้อมูลโดย ไทยรัฐออนไลน์

Leave a comment