สังคมข่าวชาวเสื้อแดง(3มิ.ย.):ซับเลือด

สังคมข่าวชาวเสื้อแดง(3มิ.ย.)-ซับเลือด

สนับสนุนการฆ่าโปรดเลือกประชาธิปัตย์ -มือดีพ่นสีสเปรย์ป้ายหาเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ว่า"หยุดฆ่าประชาชน"และ"พวกฆาตกร" ทั้งนี้จะมีการเลือกตั้งสมาชิกสภาเขต(สข.)กรุงเทพมหานคร ในวันอาทิตย์ที่ 6 มิถุนายนนี้

โดย นักข่าวชาวรากหญ้า
3 มิถุนายน 2553
***คอลัมน์สังคมข่าวชาวเสื้อแดง กลับมารายงานตัวอีกครั้ง เพื่อเป็นสะพานเชื่อมการติดต่อในยามยากของพลเมืองไทยผู้ใฝ่หาประชาธิปไตยและความยุติธรรม อยากแจ้งข่าวคราว กิจกรรม รูปภาพ คลิป หรือเพื่อติดต่อประสานงานใดๆแจ้งมาได้ที่ thaienews99@googlegroups.com ***

***สำหรับท่านๆที่เป็นห่วงเป็นใย"พี่กี้ร์"อริสมันต์ พงษ์เรืองรอง เพราะมีข่าวลือหนาหูว่าโดนเก็บไปแล้ว สายข่าวที่เชื่อถือได้แจ้งมาทางอีเมล์รายงานว่า พี่กี้ร์กับแรมโบ้อีสาน-สุภรณ์ อัตถาวงศ์ เดินทางถึงที่หมายปลอดภัยแล้ว ส่วนแกนนำที่ยังไม่โดนจับส่วนใหญ่มีแนวโน้มว่า จะไม่ยอมมอบตัว ตราบใดที่ยังมีรัฐบาลชื่ออภิสิทธิ์กับสุเทพ ทั้งนี้แกนนำที่รอดจากการกวาดจับบอกว่า จะขอต่อสู้และเสริมสร้างขบวนการประชาธิปไตยต่อไป***
***กลุ่มประชาคมธรรมศาสตร์คัดค้านอำนาจนอกระบบ (Thammasat Community Against Dictatorship) และกลุ่มประชาคมจุฬาเพื่อประชาชน (Chula Community for the People)จัดกิจกรรม “ขอพื้นที่พวกเราคืน” : งานเสวนาว่าด้วย พื้นที่ทางสิทธิ เสรีภาพ ความเป็นมนุษย์ ภายใต้นิติรัฐแห่ง พรก. ฉุกเฉิน ในวันพรุ่งนี้(4มิถุนายน)

สืบเนื่องจากการประกาศใช้พรก. ฉุกเฉิน โดยรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ มิใช่เป็นไปเพื่อปฏิบัติการ "ขอพื้นที่คืน" จากกลุ่มนปช. เท่านั้น หากแต่ยังมีเป้าหมายเพื่อ "ขอพื้นที่คืน" จากประชาชนทั่วไปในสังคมไทยอีกด้วย นั่นคือ พื่นที่ทางสิทธิ เสรีภาพ และความเป็นมนุษย์ ซึ่งได้รับรองไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยแต่ดั้งเดิม
การ "ขอพื้นที่คืน" รูปแบบนี้ มิใช่การนำรถหุ้มเกราะและทหารพร้อมอาวุธสงครามเข้า "กระชับพื้นที่" แต่อย่างใด หากแต่ประกอบด้วย การลิดรอนสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น, การปิดกั้นข้อมูลข่าวสาร, การปิดเว็บไซต์นับพันแห่ง, การออกหมายเรียกและหมายจับแก่ผู้ที่รัฐสงสัยว่าเป็นศัตรู, ตลอดจนการข่มขู่หลายรูปแบบต่างๆนานา
จึงขอเชิญทุกท่านเข้าร่วมเสวนาครั้งนี้ เืพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองทัศนะ ในวันศุกร์ที่ 4 มิถุนายน 2553 เวลา 13.00 -16.00 น. ณ ห้องศ. 201 ตึกศิลปศาสตร์ ชั้น 2 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์
โดยมีวิทยากร 4 ท่าน

– ปิยบุตร แสงกนกกุล อาจารย์คณะนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์
– ศราวุธ ประทุมราช นักสิทธิมนุษย์ชนอิสระ
– เกษม เพ็ญพินันท์ อาจารย์คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ กลุ่มสันติประชาธรรม
– นายอับดุลเราะมัน มอลอ โฆษกสหพันธ์นิสิตนักศึกษาสามจังหวัดชายแดนภาคใต้

***

***ต่อจากนั้นวันเสาร์ที่ 5 มิถุนายนนี้ เวลา 16.30 – 20.30 น.ที่ห้องประชุมมูลนิธิ 14 ตุลา ด้านหลังอนุสรณ์สถาน สี่แยกคอกวัว เพื่อนมิตรโดมรวมใจ และเครือข่ายเดือนตุลา จัดกิจกรรม"เล่าประสบการณ์ในค่ายทหารของ
อาจารย์ดร.สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ"
รับประทานอาหารเย็นร่วมกัน รำวงสามัคคี บทกวี และงานวัฒนธรรม***
***ส่วนสมยศ พฤกษาเกษมสุข ยังโดนขังฟรีไม่มีข้อหาที่ค่ายทหารสระบุรีต่อไป ทางดร.ไชยันต์ รัชชกูล ขอเชิญทุกท่านที่รักความยุติธรรมอยากออกแรงกดดันช่วยเหลือปล่อยตัวคุณสมยศเชิญแจ้งรายชื่อ นามสกุล องค์กร(หากมี)มาที่ ดร.ไชยยันต์ รัชชกูล
chaiyan.r@gmail.com จะได้ออกแถลงการณ์หรือยื่นจดหมายเปิดผนึกเรียกร้องต่อไป***
***ท่านผู้อ่านไทยอีนิวส์แจ้งมาว่า หลังจากผมได้ฟังรายการสรยุทธ เรื่องเล่าเช้านี้ เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 2553 หลังจากที่คุณสรยุทธ อ่านหนังสือพิมพ์อะไรซักอย่าง เกี่ยวกับเรื่องผลการชันสูตร 6 ศพในวัดปทุมฯ และบอกตอนท้ายว่า เรื่องศพของอาสาสมัครพยาบาล "น้องเกด"ที่ถูกยิง 10 นัดนั้นคงต้องหาพยาน ผมจึงนึกขึ้นได้ว่าผมเคยอ่านเจอบทสัมภาษณ์ ของผุ้ที่อยู่ในวัดปทุมฯ หลังการสลายการชุมนุม ข้อความหนึ่งตอนท้ายของมติชนออนไลน์ ว่ามีข้อความหนึ่งที่ผู้ถูกสัมภาษณ์ได้พูดไว้ ผมจึงไปตามหาข่าวนั้นแล้วก็พบ และแนบไฟล์มาให้ท่านทังหลายได้อ่านว่าข้อความ ตอนท้ายในเวบมติชนว่า "นายสุชาติ พรั่งพรหม นปช.จันทบุรี กล่าวย้ำถึงภาพที่เห็นและเสียงที่ได้ยิน ว่า เห็นทหารยิงประชาชนตอนนั้นพักอยู่ที่วัดปทุมวนารามเห็นศพอยู่ในวัด 6 ศพ บาดเจ็บอีกประมาณ 10 คน ยิงพยาบาล(อาสาสมัคร)ในวัดที่กำลังทำแผลให้กับคนเจ็บ ก่อนยิงยังด่าพยาบาลอีกว่าอีเสื้อแดงมึงเก่งนักหรอแล้วก็ยิงเลย เป็นทหารแก่แล้วมีผมหงอก " ที่ผมจำได้เพราะผมอ่านแล้วรู้สึกคับแค้นใจที่มีคนใจร้ายใจดำขนาดนี้ในบ้านเมืองเรา…พยานมีพร้อม ***

***ถึงแม้ว่าแกนนำนปช.จะโดนจับกุม แต่พี่น้องคนเสื้อแดงยังพร้อมจะยืนหยัดกันต่อไป ตอนนี้กิจกรรมแรกๆที่ต้องทำกันก็คือการซับเลือดซับน้ำตาให้แก่กัน ด้วยการให้ความอนุเคราะห์แก่คนเจ็บ คนตาย คนโดนจับ จากนั้นก็จะมีกิจกรรมทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้วีรชน โดยราษฎรไทยไพร่เสื้อแดงร่วมกันเป็นเจ้าภาพทั่วประเทศ โดยเมื่อมีความคืบหน้างานบุญนี้จะแจ้งให้ทราบกันต่อไป ***
***อาจารย์ใจ อึ๊งภากรณ์ แจ้งข่าวมา..เรา, สมาชิกองค์กรรณรงค์สนับสนุนชาวปาเลสไตน์ในประเทศไทย ขอประณามการจงใจกระทำของอิสราเอลที่ใช้ความรุนแรงในการยึดเรือเสบียง ที่กำลังมุ่งหน้าไปส่งความช่วยเหลือให้ชาวปาเลสไตน์ที่กาซา การกระทำของอิสราเอลถือว่าเป็นการปล้นเรือบนท้องทะเลนอกเขตของประเทศใด ถือว่าเป็นการกระทำของโจรสลัด ซึ่งทำให้นักสันติวิธีเสียชีวิตมากกว่าสิบราย และมีคนบาดเจ็บจำนวนมาก เราเรียกร้องให้มีการตรวจสอบเหตุการณ์โดยองค์กรสากล และใครมีส่วนในการเข่นฆ่าประชาชนอย่างเลือดเย็นต้องถูกนำมาลงโทษตามกระบวนการของกฎหมาย เราเรียกร้องให้มีการปล่อยเรือเสบียงและลูกเรือทั้งหมด เราเรียกร้องให้มีการเปิดด่านทั้งหมดของกาซา โดยไม่มีเงื่อนไข เพื่อให้อุปกรณ์จำเป็น เช่นอุปกรณ์สำหรับการก่อสร้างและ อุปกรณ์สาธารณสุข และประชาชน ผ่านไปมาอย่างเสรี
ทรราชอิสราเอลอ้างว่าบนเรือมี “ผู้ก่อการร้าย” เพื่อให้ความชอบธรรมกับการส่งทหารไปเข่นฆ่าลูกเรือที่มีแค่ไม้กระบองกับหนังสติ๊ก..คุ้นๆไหม? ***
0000000000
ปฏิบัติการ(แอบ)ฝ่าวงล้อมของสื่อใจบอด-คนกรุงสลิดดก คืนยุติธรรมให้วีรชน เริ่มต้นที่ตัวคุณเอง

วันนี้ได้ทดลอง print ภาพผู้เสียชีวิตลงกระดาษ 100 แผ่น พร้อมข้อความเรียกร้องของความยุติธรรมให้วีรชน ขอให้ผู้คนเลิกถูกสื่อไร้สำนึกปิดตา จากนั้นก็นำไปปล่อยในหลายๆจุด ..มันอาจไม่ได้ผลทันทีในการโค่นรัีฐบาลนี้ แต่ก็ดีกว่านอนเศร้าอยู่เฉยๆ แล้วถ้ายิ่งนานวันคนก็จะยิ่งลืมง่าย วันนี้ออกไปดูผู้คนในกรุงเทพฯ ก็ดูเริงรื่นเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ปรองดองล้างถนนแล้วคราบเลือดก็หายไป ความสงบสุขก็กลับมา ….

โดย bonbon moche อีเมล์ติดต่อ bonbongbang@gmail.com
วันนี้ได้ทดลอง print ภาพผู้เสียชีวิตลงกระดาษ 100 แผ่น พร้อมข้อความเรียกร้องของความยุติธรรมให้วีรชน ขอให้ผู้คนเลิกถูกสื่อไร้สำนึกปิดตา จากนั้นก็
1. เอาไปปิดที่ลานจอดรถห้าง 2 แห่ง
ผล : กล้องวงจรปิดโลตัสเยอะมาก แต่คาร์ฟูร์ไม่มีที่ลานจอดรถ ปิดไป 2 ชม. ยังไม่โดนแกะออก
2. เอาไปปิดที่ห้องน้ำพร้อมวางแจก
ผล : ไม่มีกล้องในห้องน้ำ แต่ถูกแกะหายไปอย่างรวดเร็วใน 1 ชม. คาดว่าฝีมือแม่บ้าน ส่วนที่วางไว้แจกฟรีก็หายไปเช่นกัน ไม่รู้มีคนหยิบ หรือ แม่บ้านทิ้ง
3. เอาไปวางบนโต๊ะที่ฟู้ดคอร์ท พร้อมนั่งสังเกตุการณ์
ผล : มีคนเห็นและสนใจหยิบกลับไป จนกระทั่งมีตาแก่คนหนึ่งหยิบเอามาซ่อนที่เก้าอี้ แล้วตัวเองก็นั่งกินข้าวต่อไป เลยรอจังหวะไปหยิบกลับมา แล้ววางตรงที่ลวกช้อน แล้วรีบเดินไป เพราะพักเที่ยงคนเยอะมาก กลัวคนจำได้เหมือนกัน
อีก 1 ชม.ต่อมากลับไปดู รูปภาพหายไปหมด เหลือแต่ป้ายที่เชิญให้หยิบฟรีวางทิ้งอยู่ คิดเข้าข้างตัวเองว่าน่าจะมีคนหยิบไปหมด เพราะถ้าพนักงานทิ้งคงจะทิ้งกระดาษหมดทุกใบ
สรุป – ตื่นเต้นมากประหนึ่งตัวเองเป็นโจรผู้ร้ายกำลังจะขโมยของเขา และระแวงกล้องวงจรปิดมาก อยากจะสู้ก็อยาก แต่ยอมรับว่าขี้ขลาด ถ้าติดคุกมา พ่อแม่ที่อายุเกือบ 80 แล้วใครจะมาเลี้ยงแทนฟะ
กลับมาบ้าน นั่ง print ต่ออีก เพราะเพิ่งไปซื้อ ink tank printer มาเพื่อการณ์นี้โดยเฉพาะ อยากจะเอาไปเสียบตามกล่องจดหมายหน้าบ้านคนเหลือเกิน แต่ก็กลัีวอีกล่ะ เลยว่าจะส่งทางไปรษณีย์ ไปกวาดซื้อสแตมป์มาได้ 300 ดวงก่อน จะแยกส่งตามตู้แดงหลายๆที่ แต่รายชื่อที่ว่าจะ random จาก yellowpages ปรากฏว่าเดี๋ยวนี้มันโชว์แค่เบอร์โทรกับเขต ไม่บอกที่อยู่แล้ว มีแค่รายชื่อที่หาได้มั่วๆ ในเน็ทบ้าง เพราะเพื่อนแนะนำว่า ไม่ควรเอาชื่อเพื่อนเก่าที่มีในหนังสือรุ่นตัวเอง หรือชื่อใครก็ตามที่สนิทชิดเชื้อ
มีใครแนะนำได้อีกว่าจะเอารายชื่อและที่อยู่จากไหนได้บ้างคะ
……….
นอกจากนั้นก็ได้คุยกับเสื้อแดงที่ไว้ใจได้ เขาแนะนำว่า การ write cd clip ต่างๆที่เราโหลดเก็บไว้ได้ก่อนที่ ศอฉ. จะบล็อก แล้วเอาไว้วางตาม food court ให้คนหยิบฟรี น่าจะเป็นอีกหนทางที่เขาถูกปิดหูปิดตาด้วยสื่อรัฐ จะได้รับรู้ความเป็นจริงบ้าง โดยเฉพาะตามมหาลัย dvd แผ่นนึงประมาณ 4 บาท ถูกกว่าส่งไปรษณีย์อีก แล้วคนที่เขาดูแล้วสนใจก็จะเอาไป copy ต่อ เผยแพร่ไปเรื่อย เหมือนกับภาพโป๊ อะไรยิ่งห้ามยิ่งมีคนอยากได้
ตัวเองก็ว่าจะทำค่ะ เลยมาบอกเพื่อนๆที่ต้องการต่อสู้แบบไม่ฮาร์ดคอร์ เผื่อจะลองทำกันดู ซึ่งก็ต้องควักเนื้อกันหน่อย ตอนนี้ก็ตั้งงบประมาณไว้ก่อน 5000 จะทำไปเรื่อยๆ แบบ safe ๆตัวเอง
มันอาจไม่ได้ผลทันทีในการโค่นรัีฐบาลนี้ แต่ก็ดีกว่านอนเศร้าอยู่เฉยๆ แล้วถ้ายิ่งนานวันคนก็จะยิ่งลืมง่าย วันนี้ออกไปดูผู้คนในกรุงเทพฯ ก็ดูเริงรื่นเหมือนไม่มีอะไรเกินขึ้น ปรองดองล้างถนนแล้วคราบเลือดก็หายไป ความสงบสุขก็กลับมา ….
การเผยแพร่ที่ตัวเองทำ จึงแค่หวังว่าคนที่ได้เห็นภาพความจริงจะรู้สึกกระตุกต่อมจิตสำนึกตัวเองบ้างเวลาเห็นภาพที่เสื้อแดงถูกทารุณกรรม เขาคงรู้สึกบ้างถ้ายังมีความเป็นคน อย่างน้อยถ้าเขาจำภาพคนตายติดตา เวลาถ้าไปลงคะแนนเลือกตั้งจิตใจอาจแกว่งไปจากอภิสิืทธิ์ชนบ้าง
(ถ้าได้มีการเลือกตั้งนะพี่น้อง เพราะเราเชื่อว่า ต่อให้เขาลากยาวครบ 1 ปี 9 เดือน มันต้องรวมหัวกับทหารปฏิวัติเพื่อยึดอำนาจต่อไปอีก)
000000000000

***ล่าสุดเจ้าของปฏิบัติการ"แอบสู้"บอกว่า ปฏิบัติการรวมคลิป รูป และ write วางเผยแพร่ในที่ต่างๆ แบบไม่เปิดเผยตัวคนแจก ยังทำต่อเนื่องอยู่เรื่อยๆ ใน FB เห็นมีหลายคนที่ทำเหมือนกัน
ใครอยาก "แอบสู้" เหมือนกันก็ทำไปเถอะค่ะ CD,DVD แผ่นละ 4 บาทเอง เดือนนี้คุณทำแจกได้ 100 แผ่นก็แค่ 400 บาท กินข้าวร้านหรูมื้อนึงยังไม่พอเลย
คนที่เขาไม่เคยเห็นจะได้ตาสว่างบ้าง แต่ถ้าเขาไม่รู้สึกอะไรกับคนตาย ก็ช่างมัน เพราะมัน "ไม่ใช่คน" แล้ว
"แอบสู้" กันไปเรื่อยๆ จนกว่าจะถึงวันที่สู้ได้อย่างเปิดเผย เพราะนอนเฉยๆ แบบผู้แพ้ก็จะยิ่งเศร้าซึม คนไทยที่ลืมง่ายก็จะไม่รู้สึกอะไรกับคนที่ตายอีกต่อไป
แอบเสี่ยงคนละนิดๆ ตื่นเต้นเล็กน้อย แต่ยังปลอดภัยกว่าผู้ชุมนุมที่วิ่งหลบกระสุนปืนเยอะเลยค่ะ****
***ชาวface bookกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง แจ้งมา เพื่อเป็นการส่งเสริมกิจกรรมรณรงค์ "วันอาทิตย์สีแดง" จึงขอเรียนเชิญเสื้อแดงที่สนใจสร้างสรรค์งานศิลปะในการนำเสนอ ภาพถ่ายในหัวข้อ "วันอาทิตย์สีแดง" โดยมีเงื่อนไขว่า จะต้องเป็นภาพที่ที่ไม่ถูกแต่งภาพแบบผสมภาพโดยคอมพิวเตอร์ (เน้นแนวคิดกับมุมกล้อง)


รางวัลประกอบด้วย
รางวัลที่ 1 กระเป๋าศิรประภา ( กระเป๋าสานจากผักตบชวา แต่งด้วยผ้าผูกโบว์สายผ้า ด้านในบุผ้าสีเดียวกัน มีซิบเรียบร้อย น่ารักมากๆ )
รางวัลที่ 2 กระเป๋านันทิวาแบบหูหิ้ว ( กระเป๋าสานจากผักตบชวา งานละเอียด เพราต้องนำเส้นผักตบชวามาถักเปีย ถักเกรียวเป็นเส้นเล็กๆๆ ก่อนจะนำมาสาน แต่งโบว์สีแดงให้เข้ากับสาวๆเสื้อแดง )
รางวัลที่ 3 กระเป๋ามาดามจิ๋ว แบบสะพายข้าง ( กระเป๋าสานจากผักตบชวา งานละเอียด เพราะต้องเส้นผักตบชวามาถักเปีย ถักเกรียวเป็นเส้นเล็กๆ ก่อนจะนำมาสาน ) สายหนังยาวสำหรับสะพายข้าง ตกแต่งด้วยฝาปิดหนัง
ส่งมาได้นับแต่นี้ใน FB นี่แหละ
หมดกำหนดส่ง 30 มิย 53
ของรางวัลสนับสนุนด้วยคุณ Prang Lovelypink (ส่วนภาพที่แนบมาเป็นตัวอย่างสาวๆที่เข้าร่วมกิจกรรม) ****

***ท่านใดที่มีโอกาสเข้าเยี่ยมแกนนำที่ถูกจับกุมคุมขังไว้ รวมทั้งมวลชนชาวเสื้อแดงที่โดนจับกุมคุมขังไว้ หากจะแจ้งข่าวคราวที่พอจะแจ้งได้ ให้แจ้งมาที่ไทยอีนิวส์thaienews99@googlegroups.com แต่หากแจ้งแล้วน่าจะเกิดความเดือดร้อนต่อท่านเหล่านั้นก็บอกมาด้วย จะได้พิจารณาให้รอบคอบก่อนนำเสนอ ทั้งนี้ก็เพราะว่า มวลชนคนเสื้อแดงคิดถึงแกนนำมาก…นั่นเอง***

ข้อมูลโดย ไทยอีนิวส์

Leave a comment