ปชป.เตรียมยื่นถอดถอน 3 ส.ส.พท.ก่อนอภิปราย

http://www.thairath.co.th/content/pol/86307

"เทพไท" ปัด รัฐบาลเชิญทูตจัดฉาก เชื่อ รัฐมนตรีทุกคนที่ถูกอภิปรายผ่านฉลุย ซัด "จตุพร" ไม่ชอบธรรมใช้เวทีสภาฯ ลั่นกลัวตัดต่อบิดเบือนข้อเท็จจริง เตรียมยื่นถอดถอน 3 ส.ส.เพื่อไทยก่อนอภิปรายฯ…
เมื่อเวลา 10.30 น. 30 พ.ค. นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า ตามที่พรรคเพื่อไทยระบุว่า การเชิญทูตานุทูตไปรับฟังข้อเท็จริง เป็นการจัดฉากของรัฐบาลนั้น ข้อเท็จจริงคือ นายกรัฐมนตรีจำเป็นต้องสื่อสารกับมิตรประเทศ เพราะพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เคลื่อนไหวสื่อต่างชาติเพื่อบิดเบือนข้อเท็จจริง โดยรัฐบาลทำทั้งหมดเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ เชื่อว่าทั้งหมดที่รัฐบาลได้จี้แจง คงจะคลายข้อข้องใจให้กับต่างประเทศ และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อประเทศไทยแน่นอน ส่วนการสร้างภาพที่แท้จริงคือ คนเสื้อแดงและพรรคเพื่อไทย ที่เชิญสถานทูตประเทศต่างๆ ไปที่ชุมนุมสี่แยกราชประสงค์ พิสูจน์ว่าการชุมนุมสันติ อหิงสา ปราศจากอาวุธ แต่ความจริงแล้วกลับมีอาวุธสงครามจำนวนมาก ส่วนกรณีการส่งข้อความของพ.ต.ท.ทักษิณครั้งล่าสุดว่า มีข้อความทำให้นายกฯเสียหาย โดยบอกว่า นายกฯสั่งฆ่าคนเป็นร้อยนั้น ไม่เป็นความจริง แต่ใครกันแน่อยู่เบื้องหลังคนชุดดำ สั่งฆ่าคน ส่วนที่บอกว่าให้นำคนไปไว้ที่วัดปทุมวนาราม แล้วพาไปไว้ที่กองตำรวจตระเวนชายแดน คลอง 5 นั้น รัฐบาลไม่ได้จับประชาชนไปไว้ที่คลอง 5 จะคุมขังเฉพาะคนทำผิดกฎหมายเท่านั้น ส่วนที่กล่าวหาว่ารัฐบาลหมดความชอบธรรม และประเทศจะเป็นวัวพันหลักนั้น คิดว่าพ.ต.ท.ทักษิณกำลังใช้บ่วงเชือกผูกคอตัวเอง ยิ่งดิ้นเชือกก็ยิ่งมัดคอตัวเอง
นายเทพไท กล่าวถึงการอภิปรายไม่วางใจรัฐบาลว่า อยากเรียกร้องให้คณะกรรมการ 3 ฝ่ายตรวจสอบคลิปที่ประธานสภาฯแต่งตั้งขึ้น ได้ดำเนินการในเรื่องนี้ให้เสร็จสิ้นก่อนที่จะเปิดอภิปราย ไม่เช่นนั้นจะเสียเวลาถกเถียงเรื่องไร้สาระอย่างน้อยครึ่งวัน และคิดว่าทุกฝ่ายต้องเข้าร่วมการตรวจสอบตามกติกา แต่ไม่นับกรณีคลิปเสียงตัดต่อของนายกฯ เรื่องเหตุการณ์เมื่อเดือนเม.ย.52 อย่างไรก็ตาม สำหรับภาพที่โฆษกพรรคเพื่อไทยระบุว่า เป็นภาพทหารจ่อยิงประชาชนที่โรงพยาบาลจุฬาฯ แต่ต่อมาพบว่าตึกดังกล่าวเป็นตึกชาญอิสระ ยังไม่เห็นการออกมาแสดงความรับผิดชอบหรือโต้แย้ง ถ้าภาพเหล่านี้ถูกนำมาประกอบการอภิปราย ความเสียหายจะเกิดขึ้น และคิดว่าเรื่องอื่นๆ ก็พยายามสร้างหลักฐานเท็จจำนวนมาก โดยเฉพาะพยายามยัดเยียดว่า รัฐบาลสั่งฆ่าประชาชน ตอกย้ำให้รัฐบาลรับผิดชอบเหตุการณ์เกิดขึ้นมากมาย แต่ทุกเหตุการณ์มีการอธิบายและพิสูจน์อย่างกระจ่างชัด ยกเว้นกรณีฆ่า 6 ศพ ที่วัดปทุมฯที่ยังคลุมเครือ และต้องรอการพิสูจน์ต่อไป

"ขณะนี้พรรค ร่วมรัฐบาลและผู้ที่จะถูกอภิปาย สามารถตอบข้อกล่าวหาและชี้แจงเหตุผลได้ทุกคน แต่สิ่งที่รัฐบาลไม่ประมาทคือ เรื่องการสร้างหลักฐานเท็จขึ้นมาประกอบการอภิปราย และเชื่อว่าความเป็นเอกภาพของพรรคร่วมฯ สามารถสนับสนุนการอภิปรายในครั้งนี้ และเชื่อว่ารัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายจะได้รับการยกมือไว้วางใจ" นายเทพไท กล่าว
ด้านนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า กรณีคลิปภาพและเอกสารประกอบการอภิปรายที่พรรคเพื่อไทยพยายามบิดเบือนต่อ สังคมว่า การโชว์คลิปโชว์ภาพเป็นเอกสิทธิ์ของส.ส. และกล่าวหาว่ารัฐบาลปิดกั้นฝ่ายค้าน ประเด็นนี้ต้องย้ำกับประชาชนว่า การอภิปรายในสภาเป็นเอกสิทธิ์ของส.ส. แต่การโชว์คลิปและรูปภาพไม่ใช่เอกสิทธิ์ของส.ส. แต่เป็นอำนาจของประธานสภาฯว่าจะอนุญาตหรือไม่ เนื่องจากที่ผ่านมาการประชุมสภาทุกครั้งจะอะลุ่มอล่วยกัน ส.ส.สามารถขออนุญาตในช่วงระยะเวลาใกล้จะประชุม แต่เนื่องจากส.ส.เพื่อไทยเองที่ทำตัวไม่น่าเชื่อถือ จะสังเกตได้จากการอภิปรายฯเมื่อเดือนเม.ย.52 ที่เป็นการตรวจสอบเหตุการณ์ พรรคเพื่อไทยได้นำคลิปตัดต่อ ซึ่งผลของการตัดต่อทำให้เป็นการบิดเบือนสาระหลักของสถานการณ์ เท่ากับบิดเบือนข้อเท็จจริง และสิ่งที่เป็นห่วงอีกอย่างคือ การอภิปรายฯจะมีรองประธานสภา 2 ท่านคือ นายสามารถ แก้วมีชัย และพ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย ขึ้นมาทำหน้าที่ประธานการประชุม จึงอยากเรียกร้องไปยังผู้ทำหน้าที่ประธาน ต้องเคารพกติกาที่เป็นข้อตกลงร่วมกันระหว่างประธานสภาฯ ประธานวิปฝ่ายค้าน และประธานวิปรัฐบาล ในการที่จะอนุญาตนำคลิป หรือไม่นำคลิป หรือรูปต่างๆ ที่ไม่ได้รับการตรวจสอบจากคณะกรรมการชุดนี้ ต้องไม่อนุญาตให้มาเผยแพร่เด็ดขาด 
"ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์รับ โทรศัพท์จากประชาชนจำนวนมาก บอกว่าช่วยเป็นตัวแทนในการถ่ายทอดความรู้สึกไปยังพรรคเพื่อไทย และนายจตุพร พรหมพันธุ์ เนื่องจากพรรคเพื่อไทยจะวางตัวนายจตุพรเป็นตัวหลักคนหนึ่งในการอภิปรายฯ ขณะเดียวกันที่ผ่านมานายจตุพรไม่ได้อาศัยสภา หรือใช้เวทีการต่อสู้ผ่านกระบวนการรัฐสภา ละทิ้งสภามาตลอด นอกจากนี้นายจตุพรยังเป็นผู้ต้องหาคดีการก่อการร้าย ประกอบกับประชาชนย้ำมาว่า ความทรงจำของความสูญเสียที่เกิดขึ้นในกทม. ที่มีการเผาบ้านเผาเมือง ยังอยู่ในความรู้สึกอยู่ จึงอยากฝากไปยังพรรคเพื่อไทยว่า ขณะนี้ประชาชนรับไม่ได้จริงๆ ถ้าทางพรรคเพื่อไทยจะให้นายจตุพรมาอภิปรายฯ และอยากย้ำว่ามันสายเกินไปเสียแล้วสำหรับคนที่ชื่อว่าจตุพร ที่จะอาศัยเวทีรัฐสภา มาเป็นเวทีในการต่อสู้ เขาฝากบอกมาว่าให้นายจตุพรไปใช้เวทีของกระบวนการยุติธรรมในการต่อสู้จะเหมาะ สมกว่" นพ.วรงค์ กล่าว

เมื่อถามว่า คิดว่าข้อมูลของฝ่ายค้านมีอะไรน่ากลัวหรือไม่ นพ.วรงค์ ตอบว่า ถ้าเป็นข้อเท็จจริงทุกเรื่อง เราไม่กลัว แต่ที่กลัวคือการตัดต่อและบิดเบือนข้อเท็จจริง นอกจากนี้ที่พรรคกลัวก็คือ การสร้างละครหรือสร้างเรื่องขึ้นมาใหม่ เมื่อถามว่า ผู้สื่อข่าวประเทศอังกฤษให้สัมภาษณ์ว่าโดนทหารยิง ถ้าหากพรรคเพื่อไทยนำข้อมูลตรงนี้ไปอภิปรายฯ คิดว่าผลเสียจะเกิดกับรัฐบาลหรือไม่ นพ.วรงค์ ตอบว่า เรื่อง 6 ศพ ในวัดปทุมฯยังเป็นปริศนา แต่การที่ทหารเคลื่อนเข้าสู่ผู้ชุมนุม ก็เห็นว่าทหารเคลื่อนด้วยความระมัดระวัง ไม่ได้มีเจตนาที่จะฆ่าเพียงอย่างเดียว แต่พรรคประชาธิปัตย์ก็ใจกว้างพอที่จะให้คณะกรรมการ 3 ฝ่ายเข้ามาตรวจสอบ
ขณะ ที่นายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่มูลนิธิกระจกเงา ออกมาเปิดเผยจำนวนผู้ชุมนุมในเหตุการณ์วันที่ 19 พ.ค. มีผู้สูญหายจำนวน 34 รายว่า ถือเป็นความชอบธรรมในการปฏิบัติหน้าที่ตรวจสอบ แต่อยากให้มูลนิธิฯเปิดเผยรายชื่อทั้งหมดว่าเป็นใคร เพื่อทุกฝ่ายจะได้ช่วยกันตรวจสอบว่ามีใครถูกจับกุมไปบ้าง หากมูลนิธิฯปฏิบัติหน้าที่อย่างตรงไปตรงมาตามวัตถุประสงค์ ก็ถือเป็นความชอบธรรม แต่ตนคิดว่าการเคลื่อนไหวครั้งนี้มีนัยยะทางการเมืองเพราะสอดรับกับการ เคลื่อนไหวของโฆษกพรรคเพื่อไทย ที่หยิบกยกเรื่องนี้ไปเป็นประเด็นการเมือง ทั้งนี้ในวันที่ 31 พ.ค. เวลา 09.00 น. ตนพร้อมด้วยรายชื่อส.ส.จำนวนหนึ่ง โดยเฉพาะส.ส.พรรคประชาธิปตย์ จะยื่นหนังสือต่อนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฏร เพื่อให้พิจารณาถอดถอนนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย นายวิเชียร์ ขาวขำ ส.ส.อุดรธานี และนายการุณ โหสกุล ส.ส.กทม. โดยจะมีการยื่นก่อนที่จะมีการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ

ข้อมูลโดย ไทยรัฐออนไลน์

Leave a comment